Bệnh ngón tay cò súng ở trẻ em là tình trạng khó khăn khi cử động các khớp ngón tay, duỗi không tự nhiên hoặc đau khi cố gắng duỗi hay gập. Ngón tay cò súng ở trẻ em thường là bị ảnh hưởng ở ngón cái hoặc ngón trỏ do bao gân của các ngón này dài.

1.Thông tin chẩn đoán bệnh ngón tay cò súng ở trẻ em

Xem thêm: Ngón tay cò súng là gì?

Việc chẩn đoán cho trẻ dựa vào tiền sử bệnh và khám lâm sàng, các xét nghiệm cận lâm sàng nhìn chung không giúp gì nhiều:

      • Bệnh sử: Ngón tay cứng, hơi khó gập và nghe tiếng “cục” mỗi khi duỗi thẳng. Nặng hơn thì ngón tay ở tư thế gập bị khóa.
      • Lâm sàng: Nhìn thấy ngón tay bị khóa ở tư thế gập hoặc duỗi, khi cử động phát ra một tiếng “cục”. Sờ thấy một khối u ở vị trí kẹt gân.
      • Cận lâm sàng: Siêu âm ngón tay cò súng nhằm để đánh giá được bề dày của ròng rọc và nốt gân.
        Chẩn đoán bệnh ngón tay cò súng ở trẻ em
        Chẩn đoán bệnh ngón tay cò súng ở trẻ em

2. Các cách điều trị ngón tay cò súng ở trẻ em

2.1: Điều trị không phẫu thuật, không xâm lấn ngón tay cò súng ở trẻ 

      • Nẹp cho khớp ngón tay duỗi trong 2 tuần.
      • Thể bệnh nhẹ nên gặp bác sĩ chuyên khoa xương khớp chỉnh hình để điều trị.

Xem thêm: Những loại thuốc điều trị ngón tay cò súng được bác sĩ kê đơn

2.2:Điều trị không phẫu thuật, có xâm lấn ngón tay cò súng ở trẻ em

Với cách này, phải tiêm trực tiếp vào màng bao gân. Thuốc tiêm chứa gây tê và chế phẩm corticosteroid. Hỗn hợp sẽ giúp vùng viêm ở mô ròng rọc A1 giảm nhẹ bệnh ngón tay cò súng ở trẻ em. Hiệu quả có thể ngắn hoặc dài Tuy nhiên không nên tiêm quá nhiều lần. Các bác sĩ chuyên khoa xương khớp khuyến khích tối đa, cũng có khả năng tái phát..

Khuyên dùng sử dụng nếu phương pháp không xâm lấn không đạt hiệu quả và áp dụng cho bệnh lý cấp độ 2 hoặc 3.

Tiêm trực tiếp vào màng gân áp dụng cho trẻ ở cấp độ 2 và 3
Tiêm trực tiếp vào màng gân áp dụng cho trẻ ở cấp độ 2 và 3

2.3: Tiến hành phẫu thuật 

Xem thêm: Phẫu thuật ngón tay cò súng ở trẻ em như thế nào?

Sau cùng khi trẻ được chẩn đoán bị tật ngón tay cò súng, việc điều trị tối ưu là giúp vị trí gân bị kẹt lại giải phóng. Việc tiến hành phẫu thuật bác sĩ sẽ quyết định, hiện nay có thể phẫu thuật ở mọi độ tuổi phụ thuộc vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ.

Ở độ tuổi nhỏ sẽ tiến hành gây mê cho các bé, thời gian gây mê tầm 5-10 phút. Rạch da một khoảng 0.5 – 1 cm để hoạt động của gân gấp giải phóng. Sau khi mổ xong, bé tỉnh dậy nhanh, có thể xuất viện trong ngày, vết mổ hẹp, lành tính, chưa xác nhận nhiễm trùng hay sẹo xấu.

Phẫu thuật ngón tay cò súng phối hợp với bài tập vật lý trị liệu thì tỷ lệ gia tăng phục hồi các khớp cử động là tuyệt đối. 

 

Tiến hành phẫu thuật giúp vị trí gân bị kẹt được giải phóng
Tiến hành phẫu thuật giúp vị trí gân bị kẹt được giải phóng

số điện thoại chat

KẾT LUẬN:

Các bậc phụ huynh nên hiểu rõ về bệnh ngón tay cò súng và phương pháp trị liệu thích hợp, cần để ý bàn tay của trẻ kịp thời phát hiện bệnh tình giúp trẻ điều trị phục hồi bệnh tốt hơn. Để được tư vấn miễn phí hãy liên hệ: 0763 237 138 hoặc tham khảo tại đây để biết thêm chi tiết.